Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Tận mục thành phố cổ lớn nhất thế giới cổ đại

Nội thất chung cư Golden Land

Vào thời kỳ hoàng kim của mình, phần trung tâm của thành phố Teotihuacan rộng hơn 20km vuông, với dân số ước tính khoảng trên 120.000 người.


Nằm cách thủ đô Mexico City của đất nước Mexico 50km về phía Đông Bắc, Teotihuacan là tàn tích thành phố cổ nổi tiếng nhất của các nền văn minh châu Mỹ cổ xưa.


Được xây dựng vào khoảng 2.100 năm trước và tồn tại cho đến 1.400 năm trước, đây từng là thành phố lớn nhất của thế giới cổ đại.


Vào thời kỳ hoàng kim của mình, phần trung tâm của thành phố Teotihuacan rộng hơn 20km vuông, với dân số ước tính khoảng trên 120.000 người và có ảnh hưởng lan rộng khắp Mexico và cả phía nam Guatemala.


Ngày nay, một bức màn bí ẩn vẫn bao trùm lên thành phố kỳ vĩ này. Nền văn minh nào là chủ nhân thành phố? Tên gọi ngyên gốc của thành phố trước đây là gì? Nó đã được xây dựng như thế nào? Điều gì dẫn đến sự diệt vong? Chưa có trả lời xác đáng cho những câu hỏi này.


Cái tên Teotihuacan hiện tại được người Aztec đặt sau khi họ xuất hiện ở khu vực này, và nó mang một ý nghĩa, đó là “Nơi các vị thần được sinh ra”.


Chạy dọc theo trục Bắc – Nam của Teotihuacan là một con chính lớn, được biết với cái tên “Đại lộ Tử Thần”, dài hơn 32 km.


Nằm cuối Đại lộ Tử Thần về phía Bắc là kim tự tháp Mặt Trăng, được xây dựng vào khoảng 3 thế kỷ đầu sau Công Nguyên. Kim tự tháp này cao 46m với phần nền dài 168m, rộng 149m.


Cách kim tự tháp Mặt Trăng khoảng 0,8km về phía Nam là Kim tự tháp Mặt Trời, được xây dựng xong vào khoảng năm 200 sau Công Nguyên. Kim tự tháp này cao trên 63m, mỗi chiều dài hơn 225m, là một trong những kim tự tháp đồ sộ nhất thế giới.


Bên cạnh những công trình hoành tráng, Teotihuacan còn nổi tiếng với những bức tranh tường đầy màu sắc, các tác phẩm điêu khắc độc đáo cùng rất nhiều cổ vật quý được các nhà khảo cổ học tìm thấy.

Vào năm 1987, thành phố cổ Teotihuacan đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

DiaOcOnline.vn - Theo Kiến thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét